[SUPPORT YOUR LOCAL #1] INTERVIEW WITH JONG FROM DEN SOUVENIR

[SUPPORT YOUR LOCAL #1] INTERVIEW WITH JONG FROM DEN SOUVENIR

[SUPPORT YOUR LOCAL #1] INTERVIEW WITH JONG FROM DEN SOUVENIR

ถ้าให้พูดถึงร้านเสื้อผ้าแนว Street ในประเทศไทย ปัจจุบันก็มีมากมายหลายร้านนะครับ มีให้เลือกชมเลือกหา หลากหลายสไตล์กันไป แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงร้านๆนึงครับ เป็นร้านที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยในขณะนี้ นั่นคือ ร้านเด็น (DEN) ก่อตั้งโดย คุณ จง กิติวัฒน์ มัทนพันธ์ โลเคชั่นร้านนี้ตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ครับ ย่านช้างม่อย เมืองท่องเที่ยวในดวงใจของใครหลายๆคน DEN เป็นร้านอีกหนึ่งทางเลือก ที่มากกว่าร้านเสื้อผ้าธรรมดา เป็นร้านที่รวบรวมทั้งงานศิลปะ Zine, Print, Art book, Toy และอีกมากมาย จากศิลปินเกือบทั่วทุกมุมโลก หรือแม้กระทั่งของชำร่วยต่างๆ ซึ่งหาได้ร้านแบบนี้ได้น้อยมากๆในประเทศไทย เราจึงสนใจอยากพูดคุยที่มาที่ไปของร้าน บวกมุมมองและความคิดเห็นของเขาในเรื่องต่างๆ จะเป็นอย่างไรนั้น ไปทำความรู้จักกับเขาผ่านบทสนทนานี้กันเลยครับ

สวัสดีครับ ช่วยแนะนำตัวสักนิดนึงครับ ถึงแม้ว่าเราจะคุ้นเคยกันบ้างแล้ว

สวัสดีครับ ผมจง ทำร้านขายของชำร่วย หนังสือศิลปะ และเสื้อผ้า ชื่อว่าเด็น(DEN)ครับ 

เป็นยังไงบ้างครับ ทำอะไรอยู่ช่วงนี้?

ช่วงนี้ก็เรื่อย ๆ ครับ ทำงานที่เรารักกันต่อไป

 คิดไว้แล้วว่าต้องตอบแบบนี้ ฮ่าๆ เรามาเริ่มถามคำถามจริงจังกันเลยดีกว่า สำหรับ Den ตอนนี้เปิดมาเป็นปีที่เท่าไหร่แล้วครับ?

กำลังจะเข้าปีที่ 3 แล้วครับ

เริ่มมาสนใจเปิดร้านได้อย่างไรครับ?

ความตั้งใจในการเปิดร้านของผมนั้น มันเกิดจากความต้องการที่ผมอยากจะเห็นร้านทางเลือกแนวนี้ให้เกิดขึ้นในเมืองไทย เพื่อ Support คนที่มีความชอบคล้าย ๆ กัน ทั้งคนซื้อและคนขาย อยากจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับสังคมไทย และแน่นอนครับความชอบส่วนตัวครับ

แล้วโครงสร้างของร้าน Den หลักๆต้องการที่จะนำเสนอลูกค้าอย่างไรครับ?

เรื่องโครงสร้างไม่มีอะไรตายตัวครับ เราเกิดขึ้นค่อนข้างเป็นธรรมชาติจากความชอบของผมเป็น หลักตั้งต้น ด้วยการเป็นร้านขาย Zine ขายงานพิมพ์ งานศิลปะ และแบรนด์เสื้อผ้าของพี่น้องเพื่อนฝูงครับ ซึ่งสินค้าที่เราขายจะเป็นสินค้าที่ไม่อิงตามกระแสหลักครับ

บอกหน่อยได้ไหมว่า Den Publishing Group เป็นยังไงบ้าง?

หลังเปิดร้านเราตั้งใจอยากจะเป็นสำนักพิมพ์อิสระ เพื่อรองรับและทำงานกับศิลปินที่เราชื่นชอบจากทั่วโลกครับ

 

เชียงใหม่ถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศไทยเลย มีนักท่องเที่ยวมากมายจากหลายๆที่ มาเยือนไม่ขาดสาย หลักจากที่เกิดวิกฤตของสถานการณ์โรค Covid-19 ระบาด และแน่นอนนักท่องเที่ยวลดลง มีผลกระทบกับร้าน Den มากน้อยแค่ไหน และมีวิธีจัดการอย่างไรเพื่อให้ธุรกิจของตัวเองอยู่รอดต่อไปได้ครับ?

หลังเกิดโควิดทางเราได้รับผลกระทบมากพอสมควรครับ ลูกค้าเราส่วนหนึ่งมาจากออนไลน์อีกส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวครับ เราได้เปลี่ยนมามุ่งเน้นในการผลิตและพัฒนาสินค้าของเราให้ดีมากขึ้น และทางเราโชคดีมากที่มีร้าน Retail หลายๆร้านจากหลายประเทศที่ให้ความสนใจในสินค้าที่เราผลิต ต้องขอขอบคุณ “เหนือ” ทีมงานคุณภาพของเราและลูกค้าของเราทุกท่านที่คอย Support เราให้พยุงตัวผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้ครับ

อย่างที่เราทราบมา ตอนนี้ทางร้านของคุณก็มีผลิตภัณฑ์ของทางร้านด้วย Item นึงที่น่าสนใจและดูจะ Popular มาก ในตอนนี้ นั่นคือ ‘’Den Ceramic Fountain’’ อยากจะทราบนิดนึงว่าได้แรงบันดาลใจมาจากอะไรครับ

ใช่ครับ ตัว Den Ceramic Fountain นี่ค่อนข้างได้รับความนิยมดีเลยทีเดียวครับ เราเคยทำสถิติขาย 100 ชิ้นใน 25 นาทีตอนที่เปิดตัวล็อต 2 ที่ร้านคู่บุญของเราที่โตเกียว Fifth General Store ต้องขอขอบคุณ  Marcel Duchamp ที่ให้แรงบันดาลใจกับตัวผมในการกล้าที่จะก๊อบปี้และเปลี่ยนรูปทรงนิดหน่อยกับผลงานอันเเสนจะกวนตีนของเขาเอง ฮ่าๆๆ

 

 เห็นว่าได้ร่วม Collaboration ชิ้นนี้กับร้านอื่นๆจากต่างประเทศด้วย มีร้านอะไรบ้างครับ?

ใช่ครับ ที่ผ่านมาก็เคย Collab กับร้าน Retail ที่ญี่ปุ่น Fifth general store ด้วยการเพิ่มขนาดและลดขนาดของตัวชิ้นงาน และแบรนด์ของไทยเรา Smile Club เองก็ด้วย ในอนาคตอันใกล้นี้จะได้มีโอกาสร่วมงานกับแบรนด์อีกหลายแบรนด์จากแคนาดา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดส่งและผลิตครับ เราขออุ๊บอิ๊บเอาไว้ก่อนว่าจะเป็นแบรนด์อะไรบ้าง รอติดตามชมบนหน้า Instagram ของเราได้ครับ

 

ถือว่าเป็นก้าวที่ดีของร้านเลยทีเดียวนะครับ มาที่คำถามทีเราอยากรู้อีกคำถาม อยากจะทราบว่า มุมมองของคุณในเรื่อง Street Culture และ Local Brands ในประเทศไทย เติบโตไปมากน้อยแค่ไหน และมีโอกาสไหมที่เติบโตเทียบเท่าประเทศเพื่อนบ้านของเรา ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น อินโดนีเซีย ซึ่งเรามองว่าประเทศเขามีแบรนด์ดีๆที่น่าสนใจมาก 

ความคิดส่วนตัวของผมกับเรื่อง Street culture ในเมืองไทยนั้น ผมต้องยอมรับว่าเรายังล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านเราหลายๆ ประเทศ อาทิเช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ มันสะท้อนให้เห็นได้ตามแบรนด์เสื้อผ้า Streetwear ของบ้านเรากับของประเทศที่ผมกล่าวมาข้างต้น References หรือการ Research และการตั้งใจในการทำแบรนด์ การออกแบบจากความชอบไม่ใช่จากกระแสของทางเขานั้นดีและดูจริงจังกว่าบ้านเรามากครับ เรื่องพวกนี้ผมคิดว่ามันค่อนข้างสำคัญในการเติบโตของ Culture นี้ครับ

 ถ้ามีโอกาสได้พัฒนาวงการนี้ให้เติบโต อยากพัฒนาในส่วนไหนครับ

ผมคงมิบังอาจไปพัฒนาอะไรคนอื่นครับ สิ่งที่ผมอยากจะพัฒนานั้นคือการพัฒนาตัวเองและ community ที่ผมสร้างขึ้นมาครับ เรียนรู้และพยายามสรรหาสิ่งใหม่ๆให้มากขึ้นทุกวันครับ


 

สั้นๆและกระชับดีครับ ถ้างั้นช่วยยกตัวอย่างแบรนด์ไทย ที่คุณสนใจมาหน่อยครับ 

ฮ่าๆๆ มีแน่นอนสิครับ แบรนด์ที่ผมชอบเอาแบบไม่อวย แต่จะว่าไม่อวยก็ไม่ได้ ที่ร้านเรามีขายทุกเเบรนด์ด้วย

1. Negative Object ผมว่าเป็นแบรนด์เชียงใหม่แบรนด์เดียวเลยที่ดูมี Root และ Ref ดี จริงๆผมอยากให้มีแบรนด์ของเชียงใหม่มากกว่านี้ครับ

2. Blue Boyz Sports Club แบรนด์นี้ก็ดีจริง ๆ (หัวเราะทั้งคู่) Ref ดี กราฟฟิกสวยครับ Soundcloud เพลงเพราะอีกต่างหาก

3. Holy Riot เจ้านี้แปลกดีครับ คอมโพสและกราฟฟิกในการ Custom เสื้อผ้าเขาสวย กราฟฟิกติดกลิ่นอายของความ Old school แต่พอคอมโพสออกมามันดูโมเดิร์นดีครับ

4. Teenage Daydream ส่วนตัวแล้วผมชอบกราฟฟิกของยี่ห้อนี่มากครับ Bold และ Straight to the point & Original

หลังจากนี้จะมีแพลนทำอะไรต่อในอนาคตครับ

ไม่มีอะไรตายตัวเลยครับ เราแพลนกันตามสถานการณ์ แต่ถ้าแพลนหลักผมอยากจะเปิด Minimart หรือพวก Convenience store และขยายสาขา Newsstand ไปยังกรุงเทพฯ แล้วก็อยากจะขยายฐาน Dealer ของสินค้าเราให้มากกว่านี้ครับ หวังว่าโอกาสจะพาเราไปถึงครับ เราพยายามและเต็มที่ทุกวัน ขอบคุณครับ

สำหรับสินค้าของ Den Souvenir มีจำหน่ายแล้วที่ร้านของเราทั้งหน้าร้านและ Online Store สามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าได้ ที่นี่

ติดตามสินค้าและข้อมูลข่าวสารของร้าน Den Souvenir เพิ่มเติมได้ที่

www.densouvenir.com

Instagram : Densouvenir

Soundcloud : Den Radio

 

 

 

 


Older Post Newer Post