[MUSIC] INTERVIEW WITH SALEM RASHID FROM BEDOUIN RECORDS

[MUSIC] INTERVIEW WITH SALEM RASHID FROM BEDOUIN RECORDS

[INTERVIEW] SALEM RASHID FROM BEDOUIN RECORDS

วันนี้เราจะมาแนะนำค่าย Bedouin Records ค่ายเพลงทางเลือกที่ก่อตั้งโดยคุณ ''Salem Rashid'' ซึ่งปัจจุบันตอนนี้มา Based ที่ประเทศไทยแล้ว ทางร้านเรามีความสนใจและอยากจะนำเสนอให้ได้รู้จัก จึงได้เชิญชวนมาสัมภาษณ์ในครั้งนี้ อีกทั้งทางค่ายยังมีสินค้าที่วางจำหน่ายที่ร้านของเราอีกด้วย เพื่อไม่ให้รอช้า ไปทำความรู้จักกับเขากันเลยครับ

 

อันดับแรกอยากให้แนะนำตัวเองหน่อยครับ แล้วก็ทำอะไรอยู่ตอนนี้?

สวัสดีครับ ผม Salem เป็นศิลปิน และนักดนตรี มาจาก Athens, Greece ผมย้ายสตูดิโอเรคอร์ดและค่าย Bedouin records มา based ที่กรุงเทพฯ ครับ

ช่วยเล่าประวัติความเป็นมาของค่าย Bedouin Records ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรครับ?

เกิดขึ้นที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปี 2012 ในช่วงเวลานั้น Underground music มีความเป็น Commercial สูงมาก ทำให้ผมคิดว่าเวลานั้นไม่มีคน Represents Extreme & Alternative เท่าที่ควร

ในฐานะที่ช่วงเวลานั้นผมมีความเกี่ยวข้อง Metal & Hardcore scene และผมเป็น Electronics music dj ด้วยทำให้ผมมีวิสัยทัศน์ที่จะสร้าง Label ที่จะทำงานกับศิลปินที่มีความจริงจังในอาชีพ และมีวิสัยทัศน์ในการทำงานที่มีทิศทางที่ไปในทางเดียวกันครับ

ศิลปินที่อยู่ในค่ายตอนนี้มีใครบ้าง?

ผมทำงานกับทั้ง Visual artist และ Musician ส่วนใหญ่ ทำงานร่วมกันเป็นโปรเจ็คดนตรีในแต่ละครั้ง เช่นตอนนี้ผมทำงานกับศิลปินที่แนวทางแตกต่างกัน เช่น Haku Sungho ที่ซาวน์มีความเป็น Alternative rock & Noise จากเบอร์ลิน, Constantine Skourlis ซึ่งเป็นศิลปิน และ composer , mars89 เป็นelectronics โปรดิวเซอร์รุ่นใหม่จาก Tokyo และ Sheluvit วง Hardcore & Doom metal จาก Osaka ประเทศญี่ปุ่น และศิลปินที่น่าสนใจอีกหลายคน

มีเกณฑ์ยังไงในเลือกศิลปินเข้ามาในค่าย จำเป็นต้องมีแนวดนตรีแบบไหน?

ไม่มีครับ ไม่มี genre เฉพาะและไม่มีกฎเกณฑ์ในการเลือกตายตัว แต่ผมค่อนข้างสนใจศิลปินที่สามารถสื่อสารกับตัวค่ายได้ทางซาวน์ดนตรี

ส่วนตัวคิดว่า ค่ายเพลงยังจำเป็นกับศิลปินอยู่ไหม?

ผมคิดว่าปัจจุบันศิลปินส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาค่าย เพราะมีทั้งแพลทฟอร์มต่างๆมารองรับพวกเขาแล้ว ซึ่งเพราะฉะนั้นผมจะเน้นทำงานร่วมกับ roster เฉพาะบางคนและนี่ทำให้เราเป็นมากกว่าค่ายเพลงทั่วไป ผมดูแลทั้งตัวศิลปินเอง ซึ่งค่ายเราทำงานร่วมกันเป็นทีมแบบ Independent และเราก็เป็นค่ายเพลง independent มาตั้งแต่เริ่มแรก จากคำถามตั้งต้นที่ถามมา ผมบอกเลยว่าค่ายเพลงใหญ่ๆไม่ควรเกิด—หรือมีอยู่ตอนนี้ด้วยซ้ำไป

 

มาที่เรื่องของ Merchandise ของทางค่ายกันบ้างดีกว่า จะเห็นได้ว่ามีสินค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อยืด เสื้อฮู้ดดี้ เทปคลาสเซ็ต และอื่นๆ ในส่วนของเรื่องของการดีไซน์ เราเป็นคนดูแลและออกแบบทั้งหมดเลยหรือเปล่า และแรงบันดาลใจนั้นมาจากอะไร?

จากที่ผมกล่าวไปข้างต้นผมทำงานร่วมกับ Visual artist หลากหลายคน ผมได้ทำงานร่วมกันกับ Kosuke Kawamura, Geogia Arvaniti และ Takashi Makabe เป็นกราฟฟิคดีไซน์ และตั้งแต่ 2020 เราผลิตที่นี้ เราเลยทำงานร่วมกับ Lala ซึ่งปัจจุบันดีไซน์ Capsules collections และโปรเจ็คอื่นๆจะตามมาหลังจากนี้




สินค้าทั้งหมดผลิตในประเทศไทยใช่ไหมครับ?

ใช่ครับ นอกจากเฉพาะแผ่นเสียงและส่วนของด้านดนตรี

 

มีอุปสรรคในการผลิตสินค้าในแต่ละครั้งไหมครับ?

 ไม่มีครับ

แฟชั่นและดนตรีในประเทศไทยในมุมมองของคุณเป็นอย่างไร?

แน่นอนอยู่แล้ว ที่ Youth culture ทางดนตรีจะมีอิทธิพลกับแฟชั่น ซึ่งผมเห็นได้มากในซีนอันเดอร์กราวน์ของประเทศไทยครับ


สุดท้ายนี้อยากทราบถึงแพลนในอนาคตของตัวเองและก็ทิศทางต่อไปของค่ายเพลงครับ

ผมกำลังมองหาศิลปินอันเดอร์กราวน์จากประเทศไทยมาร่วมงาน และกำลังจะมีเพลนของทางค่ายหลายโปรเจ็ค ตอนนี้ผมกำลังสร้างแบรนด์ fa777e แบรนด์เสื้อผ้าและไลฟ์สไตล์แบรนด์กับแฟนของผมด้วยครับ

 

สำหรับสินค้าของ Bedouin Records มีจำหน่ายแล้วที่ร้านของเราทั้งหน้าร้านและ Online Store สามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าได้ ที่นี่

ติดตามผลงานของทางค่าย Bedouin Records และข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.bedouinrecords.com 

Instagram : bedouinrecords

Bandcamp : bedouinrecords

 


Older Post Newer Post